Các bon hóa cây tre là gì ???

 

Hấp các – bon là gì ?

Hấp các – bon, tiếng anh là Carbonized, dịch Hán – Việt là “than hóa”, có nghĩa là làm nó trở thành than hoặc biến đổi thành dạng các – bon. Tuy nhiên, than hóa ở đây không có nghĩa là đốt cho nó thành than vì đốt củi thành than cũng là một dạng than hóa.

Hấp các – bon là một chu trình được kiểm soát bên trong một thiết bị chứa hình trụ, hai đầu dạng bán nguyệt, chu trình được diễn ra khi có tác động của áp suất do hơi nước tạo thành và nhiệt độ được mang tới bởi hơi nước.

Hấp các – bon tre ép cũng có thể hình dùng đơn giản như việc nấu cách thủy trong nồi áp suất.

Dưới tác dụng của nhiệt độ, tre cũng sẽ bị than hóa.

Hấp các – bon nhằm mục đích gì ?girl bamboo flooring

Hấp các – bon nhằm tiêu diệt trứng côn trùng đang nằm chờ sẵn bên trong nan tre. Trong quá trình sinh trưởng của cây tre, một số loại côn trùng, đặc biệt là mọt, đẻ trứng vào trong thân tre, sau khi có điều kiện thích hợp, trứng sẽ nở và tàn phá vật liệu. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao trong một thời gian đủ dài, trứng mọt sẽ bị tiêu diệt.

Hấp các – bon tạo ra màu sắc, không phải là màu sơn.

Trên các sản phẩm tre ép, mọi người sẽ thấy tre có màu từ hơi vàng cho tới sẫm đen, những màu sắc này hoàn toàn là tự nhiên, được sinh ra bởi chu trình hấp các – bon, không phải là màu sơn hay nhuộm. Màu sắc được hình thành là do quá trình phân hủy chất lignin – một loại chất kết dính tự nhiên của các bó sợi thực vật.

Hấp các – bon không làm cho vật liệu cứng hơn.

Hấp các – bon có thể làm cho vật liệu trở nên bền hơn, nhưng không hề làm vật liệu cứng hơn. Nhiệt độ cao đã làm đứt gãy các liên kết kết dính tự nhiên của sợi gỗ có bên trong tre, vì thế tùy theo mục đích sử dụng, nhà sản xuất sẽ kiểm soát chu trình hấp các – bon ở các mức độ khác nhau. Thông thường, màu sắc ở mức trung bình đạt được tiêu chí về thẩm mĩ mà vẫn giữ được độ cứng chắc của vật liệu.

Tre được xử lí bằng cách hấp các – bon có độc hay không ?

Không hề độc. Hấp là một chu trình nấu chín – cách thủy đối với vật liệu tre, tự nhiên hoàn toàn như việc xử lí thực phẩm.

IMG_20160429_152747

Đối chiếu hiệu quả hấp các – bon so với mẫu yêu cầu.

van tre ep tho

Ván tre ép (ván thô, chưa hoàn thiện ) có xử lí bằng phương pháp hấp Các – bon.

van tre ep hap cac bon

Kiểm tra chất lượng màu sắc của các công thức hấp Các – bon

ván tre ép

Một quy trình hấp Các – bon